Ảnh của Tôi
Tên:

my writings with the illustrations - painting by the little girl-artist Ngô Quế Anh, six years old (her birthday:21.9.2002) Với những bức ký họa của Ngô Quế Anh, họa sĩ nhí, sáu tuổi (sinh ngay 21-9-2002)

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2009

Nguyen Thi Từ Huy - Doctorat thesis in literature


Quế Anh (oil pastel on paper)
Sự thực và diễn giải - Truth and Art


Thèse de Doctorat en Littérature française contemproraine
“Vérité et interprétation chez ALAIN ROBBE-GRILLET”
de Nguyen Thi TU HUY (université de Paris Diderot - 2008)


La thèse nous amène de fait à réfléchir sur la question fondamentale de l’ “Art et Philosophie” et en filigrane la question: “Être humain, ce qu’est-il?”.

Parmi les choses qu’il reste après la mort d’un être humain, il y a selon Robbe-Grillet, des questions dans le vide :
“Voilà donc tout ce qu’il reste de quelqu’un, au bout de si peu de temps et de moi-même aussi bientôt sans aucun doute: des pièces dépareillées, des morceaux de gestes figés et d’objets sans suite, des questions dans le vide…” (extrait de l’ouvrage: Le miroir qui revient) (cité par NT Tu Huy)
Et de NT Tu Huy elle-même, cette conclusion:
“Quelle est la vérité possible d’un homme qui s’avance dans un monde qu’il ne comprend pas, et qu’il ne cherche pas à interpréter? Quelle est la vérité d’un homme qui se cache et se dévoile même par ses masques continuellement changés? Quelle est la vérité d’un homme fait de nourriture littéraire et philosophique, de mots, de phrases, d’idées, d’image, d’imagination? Ce serait une vérité impossible, porteuse de toute possibilité.”

Pour Robbe-Grillet, si tout est possible, c’est grâce à la parole (NT Tu Huy).
Il se peut en effet, comme le suggère NT Tu Huy, que l’affirmation essentielle de Robbe-Grillet, soit celle-ci: *Je n’existe que dans la littérature* -être de papier si l’on veut, existence qui, par retournement, serait le seul lieu d’existence possible. D’où cette exploration finale de la théorie nietzchéenne de l’interprétation, telle du moins que la reformule Deleuze: *Il n’y a pas de vérité; il n’y a que des interprétations*. On comprend mieux dès lors les analyses très pertinentes ( de NT Tu Huy)….Il ne s’agit pas seulement chez Robbe-Grillet dans ses répétitions et ses “reprises” infinies, de négativité ou de pulsion de mort mais aussi de repises lancinantes et voluptueuses qu’on aurait tort d’ignorer: les glissements progressifs du plaisir, comme il dit.
Voici donc un livre bienvenu -la thèse de NT Tu Huy- qui éclaire d’un jour différent de ceux que l’on connaissait jusquà présent les jeux fictionnels de Robbe-Grillet, leur gravité comme leur impuissance” (professeur Evelyne Grossman, directeur de la thèse)


Nguyễn Thị Từ Huy
Luận án tiến sĩ văn học – Đại học Paris Diderot năm 2008

Vào những năm 1956-1963, nước Việt Nam vừa chia đôi Nam-Bắc, một quãng thời gian ngắn ngủi tưởng có hòa bình, văn nghệ sĩ ở miền Nam, hãy còn sống trong tự do tư tưởng kinh tế thị trường chủ nghĩa, vội vàng sau mấy chục năm cô lập vì chiến tranh đón nhận những tư tưởng cấp tiến phương Tây: thuyết hiện sinh (existentialisme), tiểu thuyết mới (le nouveau roman), hội họa hiện đại… đặc biệt đến từ Paris – một thủ đô của ánh sáng. Đó là một thời sôi nổi và rạng rỡ của văn nghệ miền Nam. Nhưng nói tới nhóm Sáng Tạo, đặc biệt tới Mai Thảo và Thanh Tâm Tuyền, hai nhà văn thơ chủ chốt tiếp thu trào lưu tiểu thuyết mới của Pháp quốc, cái khía cạnh chính yếu vẫn là sự tiếp thu và sáng tác tùy theo bản năng. Nên cho đến bây giờ, luận án của Nguyễn Thị Từ Huy : Robbe-Grillet, Sự thật và diễn giải, nay vừa xuất bản ở Việt Nam (Đại Việt books- nhà xuất bản Hội Nhà Văn. Hà Nội 2009), thật là một cống hiến đáng kể.

Một cống hiến soi sáng chúng ta về tiểu thuyết mới. Thật dù muốn dù không, với tiểu thuyết mới, chúng ta phải suy nghiệm đến vấn đề tương đối vẫn còn xa lạ trong văn học việt nam: “nghệ thuật và triết lý”. Dĩ nhiên triết lý ở đây không phải chỉ là “vị nhân sinh”, “vị cách mạng”, “vị xã hội chủ nghĩa”….Theo Robbe-Grillet, chính là khái niệm “Con Người”, trong sự hiện thành (le devenir) vô hạn, vô khả định (xin đọc thêm 2* ) giữa hư vô và có và không không….Một câu hỏi triết lý, cũng có thể là tâm lý học, nhưng ta không nên chờ đợi một sự diễn giải chân phương, một câu trả lời tối hậu ngay cả khi nghĩ về chính bản thân mình!

Trong số những gì còn lại sau cái chết của một con người theo Robbe-Grillet, có những “câu hỏi trong khoảng trống” : “Và đây là tất cả những gì còn lại của ai đó, sau rất ít thời gian, và chắc chắn của cả chính tôi chẳng bao lâu nữa, những mảnh lẻ bộ, những cử chỉ đông cứng, những đồ vật lộn xộn không có hệ thống, những câu hỏi trong khoảng trống” ( R.G.) Tại sao là những câu hỏi trong khoảng trống Chúng không hướng tới ai cả? Chúng không có câu trả lời? Chúng rơi vào khoảng trống?Chúng quay trở lại với khoảng trống? Chúng chẳng để làm gì cả? Vậy đó, ít ra là một loạt câu hỏi đã được khơi gợi từ khoảng trống do câu văn thiết lập. Cuộc đời hoàn tất theo cách ấy, trong sự chưa hoàn thành, như là điều kiện của sự tiếp diễn vô tận ( Ng.T Tư Huy 1* trang 320)

Đâu là sự thật về một con người đi trong một thế giới mà anh ta không hiểu, mà anh không tìm cách diễn giải? Đâu là sự thật về một con người tự giấu mình và tự phơi bày nhờ các mặt nạ liên tục thay đổi? Đâu là sự thật về một con người được nuôi dưỡng bằng văn học và triết học, bằng các từ, các câu, các ý tưởng, các hình ảnh tưởng tượng? Đó là một sự thật bất khả, mang trong nó mọi khả thể. (Ng.T. Từ Huy 1* trang 381)

Đối với Robbe-Grillet, nếu tất cả đều có thể thì đó là nhờ diễn ngôn, nhờ lời nói. Theo Ng.T. Từ Huy, điều khẳng định chủ yếu của Robbe-Grillet là “tôi chỉ tồn tại trong văn chương”- một sự tồn tại mà, lật ngược lại, có lẽ là nơi tồn tại duy nhất khả dĩ (Evelyne Grossmann, giáo sư tiếp nhận luận án của Ng.T.Từ Huy).

Evelyne Grossmann: “ Từ đó dẫn đến sự khai phá cuối cùng của lý thuyết Nietzsche về diễn giải, chí ít cũng như cách Deleuze diễn đạt lại: “Không có chân lý, chỉ có những diễn giải”. ..(Theo Ng.T.Từ Huy) Tức là ở Robbe-Grillet, trong sự lặp lại và “tái diễn vô tận” của ông, không chỉ là phủ định hoặc xung năng chết, mà còn là những tái diễn day dứt và đê mê mà ta sẽ sai lầm nếu bỏ qua không đếm xỉa đến : những đà trượt dần của khoái lạc, như ông nói.
Vậy đây là cuốn sách đến đúng lúc, nó rọi ra một ánh sáng khác với những cuốn từ trước tới nay vào những trò chơi hư cấu của Robbe-Grillet, sự nghiêm trang của chúng cũng như sự bất lực của chúng”. (từ của E.G., Dương Tường dịch)
26.10.2009

1* Nguyễn Thị Từ Huy: Alain Robbe-Grillet: Sự Thật và Diễn Giải
Công Ty cổ Phần Phân Phát Văn Hóa Đại Việt
208 Nguyễn Huy Tưởng , Thanh Xuân, Hà Nội
Dt.: 04 62856579
Email: daivietbooks@gmail.com

2* Ngô Văn Tao : Biện Chứng Pháp Hegel
www.gio-o.com http://ngovantao.blogspot.com

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ