Ảnh của Tôi
Tên:

my writings with the illustrations - painting by the little girl-artist Ngô Quế Anh, six years old (her birthday:21.9.2002) Với những bức ký họa của Ngô Quế Anh, họa sĩ nhí, sáu tuổi (sinh ngay 21-9-2002)

Thứ Hai, 4 tháng 4, 2011

Vô đề - Untitled

Quế Anh oil pastel on paper


UNTITLED

I came to see my friend

that for a long time I could’nt

he is a famous painter with chef-d’oeuvres

water-lily between green leaves in a lake

harmony of colors as life itself

abstract as our furtive dreams of love

I myself tried to express in my poems

simple feelings

about human condition

beings in their sufferings and struggles for happiness

but we share the same drive

vain search of a language

to realize universe mystery

He opened the door to let me in

his wide one room-atelier

quietly without any word

as usually he did

in our last years daily meetings

surprised but in silence I noticed

how bare was now the atelier

without any painting on the walls

no canvass by the floor

We sat down across a wooden table

which was in fact his palette

covered with oil colors

brushes dripping with oil

he opened a bottle of wine

and we had some bread

with sweet cold hareng and canned tuna

Only when we finished the bread

I discovered at the far end

on a wall of the room

a completely black painting

and I had the feeling that I had to clutch at the table

to be not drawn into the painting

as if -I thought- it was a black hole in the universe

With strain I turned my eyes to the other end

an open window by which on the wall

I could see now a completely white painting

revealed in the twilight of autumn sunset

and it looked like to slowly appear in the painting

a whole universe of mountains forests and rivers

flowers and beings in a bursting of life

a very celestial symphony of the unknowns

And my friend seemed to stand up and to approach to it

with brushes ready to put on it more life

but in a sudden flash

all along with his own bright and serene figure

faded in the evening penumbra

4. 4. 2011

Vô đề

Đã lâu rồi tôi không đến thăm anh

người họa sĩ biệt tài

mà tôi thành tâm kính phục

anh vẽ những bức tranh muôn màu sắc

những bức tranh mong manh như cuộc đời

rạng rỡ như trời đất

trừu tượng như tình yêu chợt đến

Tôi tuy là thi sĩ

với những ý thơ đơn sơ và bình dị

nhưng chia cùng anh một hoài bão linh thiêng

đi tìm ngôn ngữ để nói lên được

sự bí hiểm không cùng của vũ trụ

Anh mở cửa mời tôi vào xưởng vẽ

thản nhiên như vẫn từ xưa

chúng ta gặp nhau từng ngày trong tĩnh lặng

và tôi cũng không thăm hỏi kinh ngạc

dù xưởng vẽ của anh sao bây giờ trống trải

không la liệt những bức tranh trên tường

hay chất đống ở bốn góc

chỉ duy nhất một bức tranh toàn trắng

treo ngay bên cửa sổ

và một bức bức toàn đen trên mảnh tường cuối xưởng

nhưng cái bàn gỗ mà chúng tôi ngồi đối diện

chính nó lại là bảng pha màu

với những cái cọ còn chảy giọt sơn dầu

Tôi có cảm tưởng tất cả xưởng vẽ

tràn đầy nắng xế cuối chiều hè

và tôi nữa như bị thu hút

về bức tranh đen

như rằng nếu tôi không ghì giữ cái bàn gỗ

thì tôi đã lâng lâng bay bổng về cõi chết

cái lỗ đen nằm giữa các vì sao trong vũ trụ

Tôi chỉ thoát khỏi cái áp chế nặng nề

khi anh đặt bên tay tôi ly rượu đỏ

mời chia cùng anh đĩa cá hồi với bánh mì khô

mặt trời đã thật xế

thoi thóp tia nắng vàng trên bức tranh sơn dầu toàn trắng

và tôi chợt tỉnh ngộ thấy

bức tranh sao vô cùng sinh động

những vệt cọ màu sắc mãnh liệt đột phá

toàn bộ bức tranh là sự sống trỗi dậy

là hôn phối trong tình yêu

nếu vẫn có những mảng đen

như cốt yếu là những mảng xanh lá cây

nói lên sự thật của đời

nằm trong sinh đẻ của ngày mai

Bức tranh làm tôi rung động

nghiêng đầu nhìn lại anh

chính lúc anh đang nhìn về phía bức tranh

và tưởng như anh muốn đứng lên

cầm cây cọ để vẽ những gì tôi thấy

nhưng nắng vàng bỗng tắt

xưởng chìm vào đen tối

tôi thấy anh hiền hậu mỉm cười

biến vào trong bóng đêm…

(trích từ tập thơ :Tĩnh Lặng – Ngô Văn Tao, nhà xuất bản Văn Hóa Sài Gòn 2006)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ