Ảnh của Tôi
Tên:

my writings with the illustrations - painting by the little girl-artist Ngô Quế Anh, six years old (her birthday:21.9.2002) Với những bức ký họa của Ngô Quế Anh, họa sĩ nhí, sáu tuổi (sinh ngay 21-9-2002)

Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

H.s. Nguyễn Trung

     
                        



  Nguyễn Trung        Sơn dầu trên bố 80x100cm (circa 1970)
                                                                                Vào những năm 1960, miền Nam Việt Nam (nước  cộng hòa miền nam  Việt nam), có một thời tưởng được thái bình. Phong trào văn học phát triển  với nhóm Sáng Tạo (MaiThảo, Thanh Tâm Tuyền..), hội họa cũng lên ngôi đặc biệt với họa sĩ Nguyễn Trung. 
Văn nghệ có ý khước từ mọi khắc khoải trước  nhưng âu lo thầm kín về một ngày mai chính trị tối tăm và nguy nan nội chiến. 
Họa sĩ  Nguyễn Trung một cách riêng tư tự tạo cho mình một thế giới “huyền thoại an bình”.
Một thế giới kiêu sang của tình yêu, của nội tâm thơ mộng.
                                               
                        Những lời Huyền Thoại
                chia sẻ cùng Nguyễn Trung

                Làm sao tôi có màu vàng, tôi có màu xanh
                        tôi  có lá sen khô, tôi có tình yêu
                        làm sao tôi không nói
                        mở cửa ra vườn hoa của ngày hè
                        con rắn lằn phơi mình dưới nắng
                        tôi sẽ đi và đi không bao giờ trở lại
                        làm sao tôi không tin
                        làm sao tôi không nhớ
                        người em với mái tóc mây ngang
                        đã khoác lên mình nhung hồng phấn
                        và đã sang sông để làm sao tôi thương
                        trên tay tôi cụm hoa vương
                        bàn tay hành khất để ánh sáng tỏa dịu
                        trên muôn ngàn bộ mặt
                        và làm sao tôi có màu tím
                        tôi có màu hoa gạo
                        tôi có hương hoa bưởi


                        Để quanh tôi dịu dàng điệu nhạc
                        nói yêu em nhưng con tim buồn bã
                        hái cho nhau cánh hoa đã tàn hương
                        như chân anh vẫn rộn trên đường đời
                        mà ai đã vội quét rồi bụi trắng
                        để hồn tôi như trang giấy mới
                        lời không đủ rõ sợi dây tơ
                        khi mặt người với nét vẽ thô sơ
                        không đủ che vết thương lòng lạnh lẽo
                        để mãi trong tôi bức tranh kỳ diệu
                        em ngồi đây hay đến tự Tây Nguyên
                        tiếng suối chảỷ trên muôn dải hương duyên
                        rửa tâm hồn lấm bụi của trần gian
                        để hôm nao uống rượu suốt đêm dài
                        vì ngày mai khi sớm sương xuống lạnh
                        chiếc bóng anh khuất nẻo trăng sao vắng
                        và riêng tôi cỏn lại với mình tôi
                        tôi không theo người về chốn xa xôi
                        gánh trên vai một thiên đường thần thoại
                        để nơi đây kỷ niệm bạc thời gian
                        nắng đổi màu và ngày tháng phôi pha
                        tôi quay mặt chìm vào cô lánh


                        Nhưng làm sao tôi có sức sống gấp trăm lần
                        những hình ảnh màu hồng màu nâu và hy vọng
                        hai bàn chân thiên lý
                        và trái tim thần kỳ
                        tôi sẽ biết cùng anh
                        đi trên đường đất đỏ
                        trên những đường cong
                        những ngả đường ngắn ngủi của một kiếp người
                        tiếng cười non trẻ như buổi lên năm
                        đường đôi Hà Nội một ngày đã sang đông
                        nghe gió thầm thì
                        và lá bàng rơi trên mảnh tường rêu vỡ



                        Anh hãy vẽ cho tôi những vòm trời
                        dưới mục kính đổi hình và phân ly ánh sáng
                        những  sự việc đã qua hay ngày mai có nắng
                        khi hôm về phòng bốn bức tường vắng
                        mơ tới người yêu mà lòng như muốn xé
                        và tôi sẽ nhớ tất cả những người tôi quên
                        một cặp má tàn hương một đường lưng quá tội
                        cuộc đời có giăng lưới con tin
                        người trai có kéo áo che mưa
                        để gặp định mệnh ở đằng kia dẫy phố
                        cho tôi những khoảng rừng chưa đến
                        những đô thành mà tôi đã biết
                        ngõ Duy Tân nhìn cây cỏ thay màu
                        đường Quật Khởi rồi có một buổi nào
                        trong quán cà phê lề hè chúng ta sẽ đợi
                        đợi đêm xuống và sẽ đợi trăng lên
                        cho tôi tất cả những nỗi tang thương
                        những vết thương không thể lành
                        một mối tình đã chết
                        một cuộc tình ngát vị chua cay
                        và tôi chỉ là con thuyền lạc hướng
                        một chiều đứng gió ở đường vòng nhiệt đới
                        anh sẽ vẽ cho tôi bức chân dung
                        người họa sĩ thần tài
                        sống sao đây trong cái tầm thường nhỏ bé
                        xã hội khắt khe và lòng người hạn định
                        đời trần tục không nhìn xa hơn tầm mắt
                        anh hãy vẽ cho tôi người đàn bà có ngấn bảy tầng
                        trong ánh sáng lung linh
                        hai bàn tay nhiệm màu
                        như cầu khẩn van xin
                        như đại lượng từ bi
                        một hoài bão một tình thương không bờ bến


                        Để dù trong thời gian có bóng tịch mịch
                        trong không gian có hàng cây màu xám
                        tôi sẽ nghe thấy một câu thơ chưa viết
                        một điệu nhạc mong manh
                        và làm sao tôi có màu sắc
                        tôi có tấm vải bố thô
                        để cùng anh tôi có thể vẽ
                        cái đẹp thần diệu mà anh cưu mang
                        cái thiên đàng huyền ẩn của tiềm thức
                        và thế giới này không còn đau thương
                        đã hé mở và thoáng hiện
                        một chân trời thanh khiết
                        ở phương đông bến nước xa vời

                        Circa 1976
                        Ngô Văn Tao
                        (trích ra và sửa chữa từ tập thơ Nuages-Mây, Ngovantao-Montréal 1988)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ